Lấy Tủy Răng Đi Mấy Lần Hẹn & Những Điều Cần Biết Khi Lấy Tủy Răng

Tủy răng là phần lõi của răng, nằm ở dưới lớp men răng bên ngoài và trong ngà răng của bạn là nơi có mô mềm, đó là nơi có các sợi thần kinh, mạch máu và mô liên kết của răng. Ống tủy thì rất nhỏ, mỏng băng ngang từ đỉnh buồng tủy đến chóp của ống tủy. Một răng ít nhất có một nhưng không nhiều hơn bốn ống tủy.

Lấy tủy răng là điều trị nha khoa phổ biến khi tủy răng bị nhiễm trùng. Vậy lấy tủy răng đi mấy lần hẹn là hoàn tất?

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

1/Tại sao tôi cảm thấy đau khi bị viêm tủy?

Khi tủy bị nhiễm trùng có thể do nguyên nhân từ một lỗ sâu hay chỗ nứt cho phép vi trùng thấm qua hoặc tổn thương do chấn thương. Tổn thương hay chết tủy gây ra sự gia tăng lưu thông máu và hoạt động tế bào, và áp lực không thể thoát ra từ phía trong răng. Đau trong răng thì thường được cảm thấy khi cắn xuống, nhai trên đó và khi tiếp xúc thức ăn hay nước uống nóng hoặc lạnh hoặc đau tự phát vào ban đêm

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

2/Tại sao ta cần lấy tủy răng?

Điều trị tủy là cần thiết vì răng sẽ không thể tự lành. Nếu không điều trị, nhiễm trùng sẽ lan rộng, xương quanh răng sẽ bị thoái hoá tiêu đi, và răng có thể bị rụng. Cơn đau thường xấu đi đến khi người ta bắt buộc phải tìm đến nha khoa khẩn cấp. Cách duy nhất thường là nhổ răng, điều đó có thể làm răng xung quanh di chuyển lệch hướng đi, kết quả là cắn không tốt. Mặc dù nhổ răng thì rẻ tiền nhưng khoảng trống còn lại sẽ cần một implant hay cầu răng, việc đó có thể cần tốn kém hơn so với việc điều trị tủy. Nếu bạn có thể chọn lựa thì nó thường là cách tốt nhất là giữ lại răng nguyên thuỷ của bạn.

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

3/Thế nào là bít ống tủy?

Bít ống tủy là một thủ thuật để ngăn sự tổn hại và chết tủy trong ống tủy răng bằng cách lấy sạch tủy hoại tử và tạo hình dạng ống tủy. Ống tủy sẽ được lấp đầy với một chất gần giống cao su gọi là gutta-percha hay vật liệu khác để tránh tái nhiễm của răng. Sau đó răng được bít lại vĩnh viễn, có lẽ cần một trụ hay/và một mão làm bằng sứ hay hợp kim kim loại. Thề này thì bệnh nhân có thể giữ cái răng nguyên thuỷ.

4/Các bước lấy tủy răng và đi bao nhiêu lần hẹn?

Một khi bác sĩ nha khoa của bạn kiểm tra tổng quát răng và yêu cầu điều trị, người đó có thể điều trị hay chuyển bạn đến một bác sĩ chuyên về nội nha (một người chuyên gia về tủy răng).

Điều trị thường gồm một đến ba lần hẹn, nhưng nếu tình trạng nhiễm trùng nặng có thể bạn phải đi nhiều hơn:

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

- Lần thứ nhất, bạn có thể được gây tê cục bộ để làm tê bề mặt. Một tấm cao su được chải ra xung quanh răng để cô lập nó. Kế đến, mở bằng mũi khoan từ đỉnh vào trong buồng tủy, nó cùng với ống tủy được làm sạch tủy hoại tử và tạo hình ống tủy.

- Thuốc có thể được đưa vào để diệt vi khuẩn. Tùy theo tình trạng của răng, phía trên có thể được trám tạm thời để che lại chống tái nhiễm, răng cũng có thể được để mở trống hay nha sĩ có thể tiến hành ngay việc lấp đầy ống tủy.

- Nếu răng bạn đã được trám tạm thì thường lần hẹn kế sẽ được thay và buồng tủy và ống tủy được trám đầy với gutta-percha hay vật liệu khác để bảo vệ tránh tái nhiễm. Nếu răng tiếp tục yếu đi, một chốt kim loại có thể được đưa vào phía trên ống tủy để củng cố cho răng. Một khi lấp đầy, tại đó được đóng kín lâu dài. Cuối cùng, mão bằng vàng hay bằng sứ thì thường xuyên dùng bao quanh răng để làm vững thêm cấu trúc của nó và bề ngoài được cải thiện và bảo vệ răng không bị vỡ khi ăn nhai.

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

5/Nguy cơ và biến chứng khi lấy tủy răng?

Hơn 95% điều trị tủy thành công. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cần thủ thuật làm lại do nhánh tủy phụ hoại tử mà đã bị bỏ qua hay vết nứt từ dụng cụ giũa ống tủy, tất cả tình trạng đó hiếm khi xảy ra. Thỉnh thoảng, điều trị ống tủy thất bại hoàn toàn, cơn đau sẽ tái phát.

6/Cần làm gì sau khi lấy tủy răng?

Bản chất của mô bị viêm có thể là nguyên nhân gây khó chịu trong vài ngày sau khi điều trị tủy, có thể được kiểm soát bởi một loại thuốc có thể mua không cần toa bác sĩ. Tái kiểm tra có thể thấy mô lành. Theo quan điểm trên, dùng bàn chải và tâm xĩa răng thường xuyên, tránh nhai thức ăn cứng trên răng đã được điều trị và khám nha sĩ định kỳ.

6 Điều Bạn Cần Phải Biết Khi Lấy Tủy Răng

Nha Khoa 3T, địa chỉ lấy tủy răng uy tín tại TPHCM:

Nha khoa 3T tự hào là một trong những địa chỉ nha khoa áp dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến nhất, được trang bị đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ nhu cầu đa dạng của tất cả khách hàng. Bạn cũng có thể tìm hiểu lấy tủy răng giá bao nhiêu tại Nha Khoa 3T:

ĐIỀU TRỊ TỦY VÀ TRÁM LẠI RĂNG

Khám, tư vấn + Chụp X-Quang 2 hàm  Miễn phí