Nguyên Nhân Đau Nhức Răng Và Cách Giảm Đau Răng Vào Ban Đêm

Đau răng là một trong những nỗi ám ảnh của nhiều người, cơn đau nhức nhối, tăng dần lên khi ăn uống hoặc vào buổi tối khiến bệnh nhân ăn không ngon, ngủ không yên. Đau răng thường khó chịu hơn những cơn đau khác do buồng tủy nằm trong men răng cứng chắc khiến bạn không có cách nào để xoa dịu cơn đau.

chữa đau răng tận gốc, không còn tái phát

Các nguyên nhân đau nhức răng thường gặp nhất:

Nguyên nhân đau răng thường khỏi phát và tăng lên vào ban đêm khiến bạn mất ngủ. Các bạn hãy cùng nha khoa 3T tìm hiểu nhé.

Đau răng là một dấu hiệu bất ổn, báo động với cơ thể rằng bạn đang có vấn đề đang xảy ra với răng, hàm của. Nguyên nhân gây đau răng đến từ nhiều lí do, thường gặp nhất là:

– Viêm nướu: nướu bị viêm, sưng đỏ sẽ gây đau đớn cho bệnh nhân

– Sâu răng: đây là nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau nhức răng. Khi răng bị sâu, lớp men, ngà răng bị phá hủy, tủy răng không còn được bảo vệ khỏi các tác nhân gây kích thích như nóng, lạnh, đồ chua, ngọt..sẽ khởi phát cơn đau răng.

– Viêm tủy răng cấp: Là tình trạng tủy răng bị hoại tử, gây đau nhức dữ dội, đau tăng lên khi ăn nhai.

chữa đau răng tận gốc, không còn tái phát

+ Đau do mọc răng khôn: Răng khôn thường mọc lệch, khi mọc làm nướu bị sưng đỏ, dễ bị dắt thức ăn và gây viêm khi không được vệ sinh kĩ. Cơn  đau do mọc răng khôn thường kéo dài và hay tái phát nếu không được giải quyết dứt điểm.

Tại sao răng thường hay đau nhức răng về đêm.

Đôi lúc bạn thắc mắc ban ngày cơn đau chỉ thoáng qua. Nhưng đến tối, lúc cần được ngủ nghỉ sau một thời gian dài thì cơn đau lại ập đến và có mức độ đau nghiêm trọng hơn khiến bạn mất ngủ và tìm cách để giảm đau nhuwnh không hiệu quả.

Dưới đây là một số giải đáp cho vấn đề tại sao lại hay đau nhức răng vào ban đêm:

1. Tư thế nằm.

Khi nằm xuống, máu sẽ dòn về phía trên của cơ thể nhiều hơn, tăng lưu lượng máu đến vùng hàm mặt, vì vậy làm tăng áp lực tại các nơi bị sưng viêm, khiến ổ viêm trở nên đau nhức nhiều hơn khi nằm. Ban ngày các bạn chỉ hoạt động ở tư thế đứng hoặc ngồi mà ít khi nằm, do đó cơn đau răng nhẹ nhàng hơn.

1. Não bộ ít hoạt động hơn

Ban ngày não bộ chi phối hàng loạt hoạt động của cơ thể vì có hàng trăm việc phải làm (làm việc nhiều khiến bạn quên đi cơn đau đang hiện diện). Trong khi đó về đêm cơ thể được nghỉ ngơi, não bộ ít bị phân tâm hơn . Do đó nhận thức về cơn đau trở nên nhiều hơn khiến bạn cảm giác một cách rõ rệt về cơn đau trước khi đi ngủ. Điều này được  hiểu như cơn đau tăng lên vào ban đêm vì bạn cảm nhận nó rõ ràng hơn.

1. Nghiến răng về đêm

Khi ngủ cơ thể có những hành động nghiến răng trong vô thức làm tăng áp lực lên răng, hàm…vô tình làm răng bị tổn thương nặng hơn và khở phát cơn đau vào ban đêm.

Hậu quả của việc đau nhức răng vào ban đêm:

Đau răng khiến bệnh nhân rất khó chịu và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đau vào ban đêm khiến bạn:

+ Ăn nhai kém: Đau răng ở vị trí nào cũng gây khó khăn cho việc ăn nhai của bệnh nhân. Thật bất tiện khi ăn nhai phải lựa vị trí để cắn, hoặc cơn đau tăng lên khi vô tình nhai phải vị trí đau.

+ Giấc ngủ bị ảnh hưởng: Đau răng về đêm khiến bạn khó ngủ hoặc không thể ngủ được vì cơn đau hành hạ. Sau một ngày làm việc dài, cơ thể cần được ngủ nghỉ để hồi phục sức khỏe. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng và giảm sút nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của ngày tiếp theo.

+ Nhiều bệnh lí về răng không được điều trị sẽ trở lên nặng hơn và để lại nhiều biến chứng.

chữa đau răng tận gốc, không còn tái phát

Một số cách giảm đau nhức răng tạm thời tại nhà khi bị đau răng về đêm.

Nếu chưa kịp đến nha khoa ngay lập tức để điều trị, hãy thử một số cách giảm đau răng giúp bạn dễ chịu hơn:

Kê cao gối khi ngủ: Kê gối cao giúp giảm áp lực máu lên vùng hàm, vùng bị viêm cũng ít bị đau hơn

Chườm túi lạnh: Cho vài viên đá nhỏ vào một khăn sạch, chườm lên vùng bị đau. Đây là cách làm đơn giản, giúp co mạch máu, giảm lượng máu tới vùng bị sưng viêm, giảm đau hiệu quả trong các trường hợp đau do mọc răng khôn, sau nhổ răng..

Sử dụng thuốc giảm đau: Các thuốc giảm đau thông dụng như Paracetamol là cách giảm đau răng tạm thời, giúp bạn lướt qua cơn đau một cách nhẹ nhàng hơn.

Vệ sinh răng sạch và súc miệng bằng nước muối: Một số ổ viêm nhỏ được hình thành do vệ sinh răng chưa đúng cách, thức ăn bị nhồi nhét gây viêm nướu, khi này chỉ cần vệ sinh sạch, lấy hết vụn thức ăn thừa tình trang viêm nhiễm sẽ giảm bớt và dần hết đau. Bệnh nhân cần làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa, súc miệng với nước muối sinh lí, những trường hợp viêm nhẹ sẽ có kết quả khả quan.

Cách chữa đau răng về đêm tận gốc, không còn tái phát:

Đau răng về đêm đều có nguyên nhân gốc rễ và cần được giải quyết sớm. Chính vì thế khi gặp tình trạng này, bạn nên lên kế hoạch thăm khám sớm nhất có thể để tìm nguyên nhân và điều trị dứt điểm cơn đau. Nếu không tình trạng sẽ kéo dài và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để có thể chữa đau nhức răng tận gốc, không còn tái phát bạn cần thực hiện các bước sau:

1/ Lựa chọn phòng khám nha khoa, có Bác sĩ uy tín nhiều kinh nghiệm.

2/Thực hiện điều trị cạo vôi răng nếu bạn đang bị viêm nướu, viêm nha chu nặng.

3/ Thực hiện điều trị lấy tủy răng và trám lại lỗ sâu răng nếu đang bị viêm tủy răng

4/ Nhổ răng khôn mọc lệch nếu đây là nguyên nhân khiến bạn bị đau răng.

5/ Chăm sóc răng miệng hằng ngày để răng và nướu luôn chắc khỏe – lành mạnh.

5/ Khám răng định kỳ để phát hiện và điệu trị sớm những vấn đề răng miệng có thể xảy ra.

chữa đau răng tận gốc, không còn tái phátXem video lấy tủy răng điều trị nhức răng triệt để

Khi thăm khám tại nha khoa chúng tôi, với đội ngũ y bác sỹ nhiều kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại hỗ trợ,  bạn sẽ được kiểm tra, chụp X quang để xác định chính xác nguyên nhân gây đau và có phương án điều trị chi tiết cho mỗi trường hợp. Giúp bệnh nhân giải quyết tận gốc nguyên ngân gây đau, đảm bảo sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung cho khách hàng.

NHA KHOA 3T – Địa chỉ nha khoa trị đau nhức răng uy tín quận tân bình – tân phú – bình tân

Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Cửu Đàm P.Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú