Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Viêm nha chu thường được gọi là ‘Bệnh nướu răng’, là một tình trạng rất phổ biến trong đó nướu và cấu trúc nha chu bị sâu và viêm. Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất của con người. Điều ít ai biết đó là cạo vôi răng giúp ngăn ngừa và chặn đứng bệnh viêm nha chuNhững điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là do một số vi khuẩn (được gọi là vi khuẩn nha chu) và viêm cục bộ gây ra bởi những vi khuẩn đó. Mặc dù những vi khuẩn nha chu này đã tồn tại sẵn trong miệng, nhưng chúng chỉ có hại khi gặp các điều kiện phù hợp để số lượng của chúng tăng lên.Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Các vi khuẩn nguy hiểm hơn có thể phát triển và nhân lên, tạo nên một số sản phẩm phụ có hại kích thích cơ chế phòng thủ của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, viêm mãn tính làm cho xương hàm bị phá hủy và răng bị mất. Ở nhiều người, đây là một quá trình diễn ra dần dần trong nhiều năm, nếu được phát hiện sớm thì có thể điều trị dứt bệnh. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi lại có bệnh chăm sóc kỹ quá cũng sẽ gây ra tình trạng răng bị nới lỏng.

Làm thế nào để nhận biết bệnh viêm nha chu?

Viêm nha chu luôn bắt đầu bằng việc viêm nướu. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra nhưng một trong những dấu hiệu đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy là việc chảy máu ở nướu khi bạn đánh răng. Nướu có thể trông đỏ và sưng và bạn cũng có thể nhìn thấy một lớp mảng bám, cao răng ở trên răng.Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể tiến triển thành viêm nha chu, thường không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào để cảnh báo bạn. Tuy nhiên, một số thay đổi mà bạn có thể gặp phải khi mắc bệnh là việc chảy máu nướu khi đánh răng hoặc ăn, hoặc thậm chí là tự phát; hôi miệng; thay đổi vị trí răng trong hàm; kéo dài răng (suy thoái nướu); và luôn đau, nhức. Chảy máu từ nướu răng có thể ít được chú ý ở những người hút thuốc, vì ảnh hưởng của nicotine lên các mạch máu, và do đó quá trình bệnh có thể bị che lấp.

Sự hiện diện của bệnh viêm nha chu có thể không được nhận ra từ sớm, có những người 40 hoặc 50 tuổi mới phát hiện ra mình bị mắc bệnh, khi đó thì bệnh đã gây ra rất nhiều hậu quả rồi. Tuy nhiên, nếu bạn hay đi kiểm tra răng miệng định kỳ thì có thể phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh khi còn sớm và có thể chữa trị kịp thời. Các nha sĩ có thể theo dõi tình trạng nha chu của bạn bằng phương pháp đánh giá đặc biệt gọi là chỉ số sàng lọc nha chu.

Làm gì để ngăn ngừa bệnh viêm nha chu?

Việc bị viêm nha chu là điều không thể tránh khỏi. Sự phát triển của viêm nướu, viêm nha chu và viêm nha chu tấn công có thể ngăn chặn được bằng cách áp dụng các thói quen vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hàng ngày, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ và hỗ trợ chuyên nghiệp thường xuyên.Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Các yếu tố cơ bản của một chế độ vệ sinh răng miệng tốt là:

Làm sạch bề mặt nhai và hai bên răng đểu đặn 2 lần/ ngày bằng bàn chải đánh răng (có kích thước phù hợp và trong tình trạng tốt) và kem đánh răng.

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để làm sạch các khoảng trống ở giữa các răng mà bàn chải đánh răng không thể với tới được. Nên thực hiện ít nhất 1 lần/ ngày.

Nên sử dụng chỉ nha khoa ở giữa những kẻ răng có khoảng trống nhỏ, còn bàn chải kẽ răng phù hợp với những khoảng trống lớn hơn. Cần đặc biệt cẩn thận để làm sạch triệt để xung quanh những chiếc răng bị vẹo hoặc chật,  hoặc xung quanh những chỗ răng được trám, mão răng và răng giả, vì mảng bám dễ dàng tích tụ ở những nơi này.Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

Nước súc miệng kháng khuẩn cũng là một bổ sung hữu ích trong chu trình chăm sóc răng miệng, vì chúng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và làm giảm viêm. Nên súc miệng sau khi đánh răng.

Nếu quá trình làm sạch răng không được thực hiện đúng thì các mảng bám bám trên răng sẽ bị khoáng hóa và biến thành các cặn cứng, cố định (thường được gọi là cao răng) không thể loại bỏ bằng bàn chải đánh răng thông thường. Khi đó bạn sẽ phải đến nha sĩ để được loại bỏ cao răng một cách chuyên nghiệp.

Những điều cần biết về bệnh Viêm Nha Chu

xem thêm: Giá Cạo Vôi Răng & Giá Điều Trị Viêm Nha Chu

Nếu bạn đang gặp những vấn đề về răng miệng đặc biệt là bệnh viêm nha chu thì hãy đến ngay trung tâm nha khoa 3T chúng tôi để được thăm khám và điều trị một cách tốt nhất. Trung tâm nha khoa chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ cạo vôi răng giá rẻ và các dịch vụ khác với những mức giá hết sức ưu đãi. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn một cách tận tình nhất nhé!

NHA KHOA 3T – địa chỉ nha khoa uy tín quận tân bình và tân phú

Địa chỉ:Số 6 Nguyễn Cửu Đàm P.Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú