Răng Sâu Nên Nhổ Hay Trám Răng Sâu Để Giữ Lại?

Dường như mọi người đều nghĩ rằng khi sâu răng thì nên nhổ bỏ, mà không biết rằng răng sâu nếu được điều trì sớm thì có thể khôi phục lại đảm bảo cả vấn đề ăn nhai và hình dáng.Tốt nhất là bạn nên kiểm tra và chỉ định theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để biết được răng sâu nên nhổ hay trám răng sâu để giữ lại

Khi bị răng sâu, nên làm gì, răng sâu nhổ hay trám trám ?

Khám răng định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm tình trạng không tốt của răng. Nhất là lỗ chấm màu đen nhỏ trên mặt răng là dấu hiệu của sâu răng. Tùy thuộc vào mức độ hư tổn đến đâu của sâu răng:

Sâu răng còn giới hạn ở lớp men: nhận thấy bằng mắt thường là những lỗ đen nhỏ trên bề mặt, sâu răng chưa lan sâu xuống tủy răng.

– Ở giai đoạn này bác sĩ sẽ chỉ định trám răng sâu. Với vật liệu composite, miếng trám có màu giống răng thật. Nên điều trị sớm tránh tình trạng sâu răng ăn lan đến tủy răng gây đau nhức.

Sâu răng đã lan vào tủy răng:

Khi sâu răng đã cham vào tủy răng sẽ gây ra tình trạng đau nhức kéo dài. Những răng này đau, tích tụ thức ăn và mảng bám gây hôi miệng và nhiễm trùng.

Những biểu hiện thường thấy là sưng đỏ và đau vùng răng bị sâu và nướu quanh chân răng. Bên ngoài mácó thể sưng phồng, kèm theo sốt và đau nhức lan lên đàu. Nặng nhất có thể dẫn đến nhiễm trùng máu (viêm mô tế bào) có thể dẫn đến tử vong.

Mức độ sâu răng nghiêm trọng: khi sâu răng ảnh hưởng đến tủy răng mà không được điều trị, tủy răng chết dần gây nhiễm trùng. Vào thời điểm này có những cơn đau nhức dữ dội và thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Cảm giác chân răng lung lay do viêm nha chu, thân răng bị bể dần. Lúc này cần nhổ bỏ để tránh lây lan qua các răng khác.

Răng Sâu Nên Nhổ Hay Trám Răng Sâu Để Giữa Lại?

1. Trám răng sâu trong trường hợp sâu nhẹ:

Trám răng không phức tạp lắm nhưng phải đòi hỏi sự khéo tay và cẩn thận của người nha sĩ. Trám răng sâu thẩm mỹ rất tiện ích, vật liệu trùng với màu tự nhiên của răng thật.

Phục hồi lại hình dạng răng bị khiếm khuyết do men răng bị sâu đục thủng, ngăn chặn sự phát triển của sâu răng, cũng như chức năng nhai cho răng, ngăn không cho vi khuẩn hoặc các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, hoá chất tấn công, huỷ hoại tuỷ răng.

Composite: là những miếng trám cùng màu răng , cùng tông màu với răng thật. Được làm từ một loại nhựa dẻo nha khoa, nhựa composite chưa có phát hiện gây hại cho răng miệng. Những miếng trám cùng màu răng này rất bền, cứng chắc và cho hiệu quả thầm mỹ cao, tương tự răng thật.

2. Lấy tủy răng khi sâu răng đã lan vào tủy:

Khi bị đau tủy răng, bạn có thể dung thuốc giảm đau tạm thời., nhưng phải để ý phần tác dụng phụ của thuốc. tốt nhất bạn nên đến bác sĩ nha khoa để được tư vấn trực tiếp.

Nếu răng cần cần thiết phải nhổ sớm để loại bỏ cơn đau, nhưng không nhất thiết thì cần điều trị tủy. theo dõi tủy răng trong khoảng 6 tháng khi thấy những cơn đau ngắn (3 – 5 phút). Nếu đau tang lên, hoặc sâu răng nặng thì cần làm sạch ngà răng, chữa tủy, lấy phần tủy bị chết và nhiễm khuẩn, sau đó trám ống tủy lại bằng hydroxit canxi.

Điều trị lấy tủy răng cần qua nhiều giai đoạn, tùy thuộc vào tình trạng răng của mỗi người.

Răng Sâu Nên Nhổ Hay Trám Răng Sâu Để Giữa Lại?

Các bước điều trị lấy tủy răng:

Trước hết là mở tủy ở mặt nhai của các răng(răng cối nhỏ và răng cối lớn).

Sau khi lấy hết tủy viêm nhiễm, buồng tủy và ống tủy được làm sạch, làm rộng và tạo dạng để chuẩn bị trám bít.

Miếng trám tạm được tháo bỏ và buồng tủy và ống tủy được trám bít vĩnh viễn. Một vật liệu thuôn, bằng cao su được gọi là gutta-percha được chèn vào trong từng ống tủy, và thông thường được hàn chặt vào đó bằng xi măng. Có khi một que kim loại hay nhựa được đặt vào ống tủy để nâng đỡ cấu trúc răng.

Bước cuối cùng, một mão răng thường được đặt lên trên thân răng đã được điều trị tủy để phục hồi lại hình dáng tự nhiên của răng. Nếu phần răng đã vỡ quá lớn thì có thể phải đặt chốt để gia cố trước khi bọc mão.

Răng Sâu Nên Nhổ Hay Trám Răng Sâu Để Giữa Lại?

3.Nhổ răng sâu khi răng bị sâu quá nặng không thể giữ lại được:

Nhổ răng không quá phức tạp, ban đầu cần thực hiện chụp X- quang và thực hiện một vài xét nghiệm. Với những thao tác đơn giản, nhanh chóng.

Sử dụng thuốc gây tê sẽ làm cho bạn không có cảm giác đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Bác sĩ sẽ nạo sạch các mô bệnh lý quanh chóp răng đảm bảo sự sạch sẽ tuyệt đối cho vùng niêm mạc và nướu.

Sau khi nhổ răng sâu cầm máu trong vòng 30 phút bằng bông gòn. Trong một tuần răng sẽ liền lại, nếu bạn muốn phục hình răng mới có thể làm bằng nhiều cách như : phục hình ăn nhai và thẩm mỹ có thể làm mão răng, cầu răng hoặc cắm Implant.

Răng Sâu Nên Nhổ Hay Trám Răng Sâu Để Giữa Lại?

Những điều cần lưu ý khi nhổ răng sâu:

Bác sĩ chỉ định nhổ bỏ răng sâu và tình trạng đau nhức, sưng tấy không còn. Nên nhổ răng vào buổi sáng khi sức khỏe bạn tốt nhất.

Cầm máu bằng bông gòn trong khoảng 30 phút sau khi nhổ, không dùng tay chạm vào hay súc miệng bằng nước muối. Tránh để thức ăn dính vào và ăn những đồ ăn mềm.

Không chịu được vì quá đau bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol) nhưng tuyệt đối không dùng Aspirin (kể cả Aspirin PH8) vì chúng có thể sẽ gây chảy máu kéo dài.

Xem video nhổ răng sâu như thế nào.

Bảng giá điều trị răng sâu theo từng phương pháp:

Trám răng sâu:

DỊCH VỤ

CHI PHÍ

Trám răng trẻ em:

• GIC

• Composite Flow

1 răng:

Trám răng người lớn

(Sâu, mẻ, mòn cổ...)

• Denfil Hàn Quốc

• 3M ESPE Mỹ