Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

Hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng được ví như “một góc” của con người, bởi nó luôn là điểm thu hút sự chú ý của người đối diện. Nhưng để giữ gìn hàm răng của mình cần phải chăm sóc một cách cẩn thận, vì những vấn đề răng miệng có thể phát sinh do tuổi tác.

Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

Hiện tượng tụt nướu để lộ chân răng gây mất thẩm mỹ . đây là hiện tượng thiếu lợi, hoặc co rút viền nướu lợi. tụt lợi thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi, có một số ở người trẻ tuổi. Đôi khi là tụt lợi đơn thuần nhưng cũng có trường hợp vừa tiêu xương vừa tụt lợi.

Nguyên nhân và cách phòng tránh dẫn đến tụt nướu ở răng

-Răng mọc không đúng vị trí, nên tiêu xương hàm ở một hoặc nhiều răng. Đến nha sĩ chỉnh răng đều sẽ không gây tiêu xương hàm tụt lợi nhiều nữa.

-Chọc và xỉa răng làm tổn thương nướu lợi kẽ răng.

-Tụt lợi có thể do viêm lợi, viêm quanh do mảng bám răng thường là nguyên nhân gây tụt lợi, vệ sinh răng miệng thường xuyên kém và không đến nha sĩ cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần.

Vôi răng là nguyên nhân gây tụt nướu

(Vôi răng là nguyên nhân chính gây tụt nướu)

Xem video cạo vôi răng tại Nha Khoa 3T

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất

-Rối loạn tiêu hóa gây nên nhiều tổn thương lợi cổ răng

-Ngậm phì phèo thuốc lá là thói quen xấu gây tổn thương màng nhầy trong miệng và làm tụt lợi.

-Nghiến răng.

-Sự di chuyển răng trong quá trình chỉnh hình răng đối với người lớn.

-Bệnh nhân nhạy cảm với natri lauryl sulfate (SLS), một thành phần trong hầu hết các kem đánh răng.

-Phẫu thuật nướu lợi để răng mọc trong trường hợp răng không mọc lên được, nhưng trường hợp này không phải là nguyên nhân phổ biến

-Đánh răng, sai cách, chải quá mạnh trong khi lợi mỏng, dễ tổn thương hoặc mô nướu không đủ do yếu tố di truyền. Đồng thời gây tổn thương men răng ở sát khu viền nướu viêm quanh răng. nên dùng bàn chải đánh răng mềm hơn và đánh răng nhẹ nhàng hơn.Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

Các dấu hiệu và triệu chứng sau đây là bị tụt nướu (tụt lợi):

-Răng nhạy cảm răng với thức ăn nóng và lạnh hoặc ngọt, chua, cay. Vì chân răng bị lộ ra ngoài không được bảo vệ, nhạy cảm với kích thích bên ngoài.

-Răng trông  dài hơn bình thường (một phần lớn của răng có thể bị lộ phần cổ nếu nướu răng bị tụt xuống).

-Răng bị lõm hình chữ V ở sát nướu do lợi tụt mòn cổ răng.

-Thay đổi màu sắc của răng (do sự khác biệt màu sắc giữa men và ngà răng)

-Kẽ giữa các răng dường như lớn hơn (thực sự là như nhau nhưng có vẻ như lớn hơn bởi vì nướu răng bị tụt).

-Sâu răng dưới nướu.

-Nếu tụt lợi gây ra bởi viêm nướu , các triệu chứng sau đây cũng có thể có thể xuất hiện:
Phì đại, sưng, đỏ, hoặc sưng nướu (viêm) Nướu răng chảy máu trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

-Miệng có mùi hôi khó chịu ( halitosis )

Trong một số trường hợp, khi điều trị viêm nướu răng thì phát hiện ra tụt lợi, trước đây đã được che đậy bởi nướu răng sưng.

Cách chăm sóc để cải thiện và điều trị tụt nướu:

-Tự chăm sóc bằng cách cách chọn bàn chải mềm và kem đánh răng cẩn thận, để làm giảm nguy cơ sang chấn lợi làm tụt lợi, mòn men răng và ngà răng. Nên dùng nước ấm để chải răng thì sẽ đỡ buốt răng. Dùng kem đánh răng có chứa fluolàm men răng cứng hơn, trong thuốc có các hạt tinh thể sẽ bám vào những vị trí lỗ ống ngà bị hở làm giảm ê buốt răng, và giảm độ nhạy cảm của răng.

-Ngoài ra còn có thể sử dụng nước súc miệng. có chlorhexidine (0,12%), sodium fluoride (0,2%), potassium nitrate (3%) có tác dụng giảm ê buốt và giảm mòn răng.

-Nên hạn chế ăn uống các loại hoa quả như nước chanh, cam, nước ngọt có gas, sữa chua vì nó làm tăng cảm giác buốt răng.

Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

Nếu ở giai đoạn viêm nướu nặng, cần gặp bác sĩ điều trị. Nha sĩ sẽ làm sạch vôi răng, xử lý mặt gốc răng: làm sạch các mảng bám có vi khuẩn và vôi răng phía dưới viền nướu, có thể phải được thực hiện nhiều lần, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nha chu của bạn.

-Trường hợp bệnh nha chu đã ở giai đoạn khi các túi mủ nha chu đã ăn sâu giữa răng và nướu. Cần gặp nha sĩ gấp hơn để nha sĩ làm sạch hoàn toàn chân răng và loại bỏ các túi mủ nha chu. Khi thiếu nướu, thì sẽ tiến hành thủ thuật ghép nướu.

-Trong một số trường hợp của bệnh nha chu, khi nướu và ổ xương răng đã bị hư hoại một phần, thì sẽ sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật nhất định để hỗ trợ việc tái tạo những mô này.

-Các tiến bộ về sử dụng dược phẩm để điều trị bệnh nha chu cũng được sử dụng. Các loại dược phẩm kháng sinh hoặc kháng thể ở địa phương, cũng như những loại dược phẩm kiểm soát kháng tố của cơ thể với vi khuẩn gây bệnh, có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Tụt Nướu Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Phòng Ngừa Tụt Nướu

Nếu mắc phải tình trạng tụt nướu mà chưa rõ nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa, bạn có thể đến khám và tư vấn tại Nha Khoa 3T nhé:

NHA KHOA 3T – địa chỉ lấy cao răng không đau và điều trị tụt nướu tại TP.HCM